Hợp Đồng Bảo Hiểm Du Lịch Là Gì? Bao Gồm Điều Khoản Gì?

Posted on | 2 Comments

Bảo hiểm du lịch là tấm vé giúp bảo về du khách cá nhân hoặc gia đình trước những rủi ro có thể xảy ra trong chuyến đi. Tuy nhiên, để tham gia bảo hiểm du lịch, du khách cần phải ký kết hợp đồng du lịch, thỏa thuận giữa công ty dịch vụ bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm. Vậy hợp đồng bảo hiểm du lịch là gì? và có những điều khoản như thế nào, mời các bạn cũng tham khảo ngay dưới đây nhé.

Hợp Đồng Bảo Hiểm Du Lịch Là Gì?

Hợp đồng bảo hiểm du lịch là văn bản thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm (khách hàng) và doanh nghiệp bảo hiểm được pháp luật thừa nhận. Theo đó, khi kí kết hợp đồng bảo hiểm du lịch, bên mua có trách nhiệm đống phí bảo hiểm cho bên cung cấp bảo hiểm du lịch, khi người được bảo hiểm xảy ra các sự kiện bảo hiểm trong phạm vi bảo hiểm, doanh nhiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm nồi thường cho người thụ hưởng theo các điều khoản đã được ký kết và thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm du lịch.

Nhìn chung, các điều kiện và điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm du lịch của các công ty bảo hiểm khá giống nhau, nhưng mẫu hợp đồng của từng công ty bảo hiểm vẫn có sự khác nhau.

Hợp Đồng Bảo Hiểm Du Lịch Gồm Những Gì?

Dưới đây là những điều khoản và thông tin cần có trong một hợp đồng bảo hiểm du lịch mà du khách nên tham khảo trước khi tham gia bảo hiểm du lịch.

Thông Tin Chủ Hợp Đồng

Tương tự như các sản phẩm bảo hiểm khác, khi khách hàng tham gia bảo hiểm du lịch thì cũng sẽ nhận được hợp đồng bảo hiểm. Và thông tin đầu tiên không thể thiếu trong hợp đồng bảo hiểm du lịch chính là thông tin cá nhân của chủ hợp đồng.

Thông thường sẽ bao gồm các thông tin như sau:

– Họ tên của chủ hợp đồng

– Số CMND/CCCD hoặc mã đăng ký kinh doanh (nếu khách hàng là doanh nghiệp)

– Địa chỉ cư trú

– Các thông tin liên hệ như số điện thoại, email…

– Thông tin tài khoản ngân hàng

– Loại hình bảo hiểm mà khách hàng lựa chọn tham gia (nội địa/quốc tế/cho khách đoàn, nhóm, công ty lữ hành) và tên người đại diện (nếu khách hàng là tổ chức)

Đối Tượng Bảo Hiểm

Đối tượng bảo hiểm bao gồm những thông tin chi tiết như:

– Thông tin về chuyến đi: ngày đi – ngày về, điểm khởi hành, điểm đến,…

– Thông tin người được hưởng bảo hiểm: họ tên, CMND, ngày sinh,…

Điều Kiện Bảo Hiểm

Ngoài các thông tin về người tham gia, hợp đồng còn liệt kê về các điều kiện bảo hiểm chi tiết như:

Phạm vi bảo hiểm: Trong này hợp đồng sẽ liệt kê các trường hợp mà bảo hiểm sẽ chi trả cho khách hàng như bảo hiểm chi phí y tế, hỗ trợ cấp cứu 24/7, bảo hiểm tai nạn con người,…

Số tiền bảo hiểm: Mức giá trị bảo hiểm du lịch sẽ được đề cập theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm.

Phí bảo hiểm du lịch trong nước hoặc quốc tế: Biểu phí bảo hiểm sẽ được tính dựa trên điểm đến và số ngày của chuyến du lịch mà khách hàng lựa chọn.

Quy Tắc Bảo Hiểm Và Các Điều Khoản Bổ Sung

Phần thông tin này được dùng để làm cơ sở giúp người được bảo hiểm biết được phạm vi bảo hiểm và những điều khoản loại trừ. Khách hàng nên yêu cầu công ty bảo hiểm cung cấp chi tiết các tài liệu. Điều này giúp phòng tránh trường hợp người tham gia không hiểu rõ về quyền lời bảo hiểm mà khách hàng có thể được hưởng.

Điều Khoản Khác

Một số điều khoản khác được liệt kê trong hợp đồng du lịch:

– Điều khoản hủy bỏ hợp đồng: Các công ty bảo hiểm sẽ không hoàn lại chi phí sau khi hai bên ký kết hợp đồng. Các trường hợp hoàn tiền chủ yếu là do khách bị từ chối xin visa đối với loại hình bảo hiểm quốc tế. Còn đối với hợp đồng nhóm, đoàn thì công ty sẽ cho phép sửa đổi thông tin.

– Trách nhiệm các bên: hợp đồng bảo hiểm du lịch sẽ quy định cụ thể về quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên. Điều này nhằm ràng buộc điều khoản giải quyết tranh chấp trong trường hợp có xảy ra tranh chấp.

Lưu Ý Khi Kí Hợp Đồng Bảo Hiểm Du Lịch

Hợp đồng bảo hiểm du lịch là thỏa thuận có hiệu lực pháp ý giữa 2 bên công ty bảo hiểm và khách hàng. Mỗi bên đều có nghĩa vụ tuân thủ các điều kiện, điều khoản đã liệt kê trong hợp đồng. Chính vì thế, khi kí hợp đồng, du khách cần lưu ý các vấn đề sau:

– Xem kỹ hợp đồng và nắm được quyền lợi, phạm vi bảo hiểm cũng như phí bảo hiểm chính xác mà bạn cần trả.

– Hiểu rõ về trường hợp loại trừ bảo hiểm mà công ty bảo hiểm quy định.

– Nếu có điều nào không hiểu, khách hàng nên yêu cầu tư vấn viên giải thích lại rõ ràng.

– Xem lại các thông tin một lần nữa và nếu hát hiện có vấn đề nào bị nhầm lẫn, khách hàng nhanh chóng thông báo với công ty bảo hiểm.

Trên đây là các thông tin chi tiết về hợp đồng bảo hiểm du lịch mà khách hàng cần xem xét và tìm hiểu kỹ các thông tin cũng như hỏi lại ngay để được tư vấn chi tiết nhất. Điều này sẽ giúp đảm bảo cho các quyền lợi bảo hiểm sau này của khách hàng.

Leave a Reply

Your email address will not be published.